Tuesday, November 5, 2013

Tâm bút tháng chín, mười ba / LNTH

Tâm bút tháng chín, mười ba
 lê ngọc tuý hương



Một
Có một chút gì day dứt và nặng trĩu đè nặng trong tâm tư tôi. Suy nghĩ thật cặn kẽ vẫn không rõ vì lý do gì. Có lẽ là sự chán chường khi ngoái đầu nhìn lại hành trình mình đã đi qua.
Trên đường đi làm, tôi nhìn thấy vài chiếc lá vàng bắt đầu rơi trên lề. Sáng sớm trời mù sương. Thời tiết ẩm ướt  và lành lạnh. Trời đang chớm Thu. Sao nó giống cuộc đời mình! Tôi thầm nghĩ như thế.
Tôi đang bước vào mùa Thu của đời mình. Sự năng động và nhiệt tình vẫn chưa mang lại chút tin yêu cho tôi, mà ngược lại, dường như càng lúc tôi càng khám phá ra những ê chề và dị hợm. Mình đang lạc lối đi, hay mình lập dị? Dường như tôi đang càng lúc càng tách xa những thương yêu.

Những tách cà phê đắng hay chung trà nhạt là niềm vui còn sót lại. Từ sương khói của mùi thơm ngào ngạt đó ẩn hiện lối về của tỉnh thức. Thì ra trong cái phù du có cái thật và rồi trong cái thật nó lại chỉ là hư ảo.Há chẳng phải "sắc tức thị không, không tức thị sắc" ?


Hai
When I find myself in time of trouble,
Mother Mary comes to me speaking words of wisdom: let it be.
And in my house of darkness, she is standing right in front of me
speaking words of wisdom: let it be.Let it be, let it be, let it be, let it be!
Whisper words of wisdom, let it be! 

Tôi nhớ đến bài hát Let it be của ban nhạc The Beatles, và tự nhiên thấy lòng mình trũng xuống. Tôi cũng giống như nhà nhạc sĩ trên. Những âu lo, buồn bực, sợ hãi hay muộn phiền, tôi đều thì thầm với mẹ tôi. Nghĩ cũng kỳ, một đàng thì luôn tin tưởng và cầu nguyện cho Mẹ tôi cao đăng Phật quốc, tiếp tục tu học bên chư thiện hữu tri thức nơi cõi trời "Hoá Thành Dụ" phương Tây để đạt cái "nhất thừa" như Phật dạy trong kinh Pháp Hoa, nhưng một đằng thì cứ níu kéo Bà nghe các mẫu chuyện trời ơi đầy nghiệt ngã của cõi ta bà… Thì ra  cái chấp Ngã vẫn tồn tại và  chi phối trầm trọng cuộc sống của tôi.

Ngẫm hỏi mấy ai học được đúng cái KHÔNG , cái VÔ NGÃ, cái VÔ THƯỜNG của đạo Phật? Thông thường  là hay diển nôm để nguỵ biện, che đậy  cho chính cái Tham ,Sân, Si của mình, từ đó vô tình khoác cho đạo Phật cái tính tiêu cực, đồng lõa với tội ác. Chưa kể tới sự lợi dụng tôn giáo để mưu đồ bất chính, quên biến chuyện cái Nhân gieo thành cái Quả.

Cũng từ cái chấp Ngã, người ta nhìn mọi vật không còn khách quan, không còn độ lượng và trở nên khắt khe với ngay chính người  đồng chính kiến nhưng bất đồng phương pháp. Từ đó là những mưa gió tàn bạo trên chốn "giang hồ ảo", phải chém tuyệt đuổi tận người không cùng  phường cách. Có ai đã từng nghĩ qua rằng cứ mỗi một chiến hữu ngã gục là một móc nối của hàng ngũ bị lỏng lẽo, từ đó kẻ thù có cơ hội  nhanh chân len vào… và có bao giờ người ta nghĩ vội, dù chỉ là một khoảnh khắc chừng bằng một sát na là ơ hay, sao bây giờ chung quanh  mình như là một nồi cơm độn , còn đâu toàn những hạt gạo trắng mướt tinh khôi óng ả buồi ban đầu

Cũng từ cái chấp Ngã, người ta càng dễ bị vô minh che lấp, mất đi cái Trí mà suy xét. Cứ thấy ai gào to như mình thì tin ngay là họ một dạ một lòng, rồi thì mạnh tay cùng họ hát hò, tung phát tài liệu trên thế giới ảo như bướm rộ về trên cánh đồng hoa mùa Xuân…Điều đáng buốn là chính các người xưa nay có uy tín và bề thế  lại là người rất hăm hở và  năng động trong việc này.

Nhìn quanh, tôi tự hỏi , mình đang suy nghĩ gì và muồn làm gì đây? lập dị và mơ màng? muốn lý tưởng hoá cuộc đời theo ý mình? Tôi lại rơi vào chấp Ngã rồi!
Tấn Thối lưỡng nan! Và cứ như vậy sự ưu tư soi mòn khối óc và càng lúc càng xa cách cuộc đời. Biết đâu chừng, một ngày nào đó tôi tìm thấy chính mình, trong thung lũng sâu trước mặt, vì có lẽ, ở tại nơi cùng đường đó, tất cả sẽ phải gặp nhau, không còn một chọn lựa khác.

Hai bốn, tháng chín, năm hai không mười ba
lê ngọc tuý hương